ส่องแบบอย่างนักเรียนไทยคนเก่งเมื่อ 6 ปีที่แล้วที่สามารถสอบได้อันดับ 1 ของโลก “น้องเรนนี่-ปวีณรัตน์ วงศ์ประเสริฐ “ นักเรียนจากรั่วโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ กรุงเทพ (Harrow International School) ที่ได้มีการ สอบวัดระดับความรู้ในระบบนานาชาติของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (International General Certificate of Secondary Education: IGCSE) ซึ่งผลปรากฏว่า น้องเรนนี่ สามารถสอบได้คะแนนอันดับ 1 ถึง 2 วิชา ได้แก่ วิชาเศรษฐศาสตร์ และ วิชาภูมิศาสตร์ และยังสามารถคว้าอันดับคะแนนอันดับ 1 ของประเทศไทย ที่เป็นการสอบแยกกันกับของระดับโลก ซึ่งวิชาที่สอบได้อันดับ 1 ในประเทศได้แก่ วิชาชีววิทยา, วิชาเคมี, และวิชาประวัติศาสตร์อีกด้วย

ด้านอุปนิสัยของเรนนี่

โดยที่คุณพ่อกับคุณแม่เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่าน้องเรนนี่เป็นเด็กดี ชอบมองโลกในแง่ดีเสมอ เป้นคนรักเพื่อน รักครอบครัว ร่าเริงแจ่มใส รักการเรียนการอ่าน แถมยังมีความรับผิดชอบในตัวเองสูง ไม่เคยทำให้ทางครอบครับหนักใจเลยสักเรื่อง

วิธีการเลี้ยงน้องเรนนี่ของคุณแม่

ทางครอบครัวจะพยายามทำให้ลูกมีสุขภาพจิตที่ดี ให้ความรัก ความอบอุ่น และให้กำลังใจเขาอย่างสม่ำเสมอ ไม่เคยบังคับจิตใจของลูก ซึ่งทางคุณแม่จะค่อยส่งเสริมในเรื่องของการเรียนการอ่าน รวมไปถึงการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นดนตรี, กีฬา และการกุศล เป็นต้น

การเลือกโรงเรียน

ทางคุณแม่จะเลือกโรงเรียนที่มีประวัติการเรียนการสอนรวมไปถึงบรรยากาศในการเรียนที่ดีค่ะ และต้องเป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้านด้วยนะคะ เพื่อที่จะลดพลังงานและเวลาในการเดินทางของน้องไม่ให้เค้ารู้สึกเหนื่อยจากการเดินทางค่ะ
มีหลายคนถามว่าน้องได้เรียนพิเศษรึป่าว คำตอบคือไม่ได้เรียนค่ะ

กิจกรรมที่คุณแม่ส่งเสริม

จะเป็นในเรื่องของการหาหนังสือดีๆ มาให้เค้าอ่าน รวมไปถึงให้น้องได้เรียนเกี่ยวกับดนตรีอย่าง เปียโน และกีต้าร์เบส เพื่อให้เค้าได้ผ่อนคลายจากการเล่นดนตรี และยังส่งเสริมในเรื่องแอคติ้งเพื่อฝึกความมั่นใจให้กับตัวน้องด้ยค่ะ

เทคนิคที่จะทำให้ลูกเรียนเก่งได้แบบนี้

ต้องฝึกและส่งเสริมให้ลูกรักการอ่าน และการมีระเบียบวินัย การที่เด็กมีความรับผิดชอบตั้งแต่เด็กๆ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่ควรบังคับชอบในสิ่งที่ตัวเขาไม่ชอบ

เคล็ดลับการเรียนเก่งของตัวน้องเรนนี่

ไม่ควรอ่านหนังสื่อเวลาที่ใกล้จะสอบ หรือเฉพาะที่สอบค่ะ ทบทวนเรื่องที่เรียนมาหลังเลิกเรียนทุกวันๆ เพราะนั้นคือความทรงจำที่จะอยู่กับเราไปในระยะยาว ทำความเข้าใจกับสิ่งที่เรียน ซึ่งตัวเรนเองก็จะชอบวาด Mind Map และคอยตั้งคำถามให้กับตัวเอง ฟังสิ่งรอบตัวให้มากๆ เพราะการเรียนรู้จากการฟังที่เข้าใจจะทำให้เราเข้าถึงง่ายมากที่สุด ถ้าไม่เข้าใจอะไรให้ถามทันที พูดคุยกับเพื่อน คุณพ่อคุณแม่ และตัวเองให้มากๆ จะช่วยในเรื่องของการทบทวนเรื่องราวต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

เทคนิคการทำข้อสอบของน้องเรนนี่

เวลาที่เราจะทำการสอบ เรนนี่จะจับเวลาให้กับตัวเอง เพื่อที่จะไม่ให้ตัวเราเองนั้นเสียเวลากับข้อใดข้อหนึ่งมากจนเกินไป เมื่อเราได้กระดาษข้อสอบ ก็ไม่ควรรีบทำหรือเปิดข้อสอบไปมา เพราะคุณพ่อบอกเสมอว่า การมีสติ และสมาธิ รวมไปถึงการทำให้ตัวเองใจเย็นลงในเวลาสอบจะทำให้เราทำข้อสอบออกมาได้ดีที่สุด

อัลบั้มน้อง น้องเรนนี่

IG : raiinyw